Người mắc hội chứng trypophobia có cảm giác ghê sợ và ám ảnh khi nhìn thấy hình ảnh nhiều lỗ tròn, chẳng hạn như tổ ong, gương sen, lỗ trên thân cây, hình xăm lỗ trên cơ thể người.
hoi-chung-so-lo-nho-ky-la

Gương sen có nhiều lỗ nhỏ dễ gây ám ảnh cho người mắc hội chứng trypophobia. Ảnh: Metro.

Theo Business Insider, những người mắc hội chứng trypophobia có cảm giác khó chịu sau khi nhìn vào hình ảnh các lỗ gần nhau. Nhịp tim của họ tăng lên và phần não xử lý thị giác cũng hoạt động tăng đột biến.

Khoảng 15% số người trên thế giới, bao gồm 18% nữ và 11% nam, mắc dạng bệnh tâm lý chưa được công nhận trypophobia.

"Tôi thực sự không thể đối mặt với các lỗ nhỏ đối xứng hay không đối xứng. Chúng khiến tôi buồn nôn, khóc lóc và run rẩy", một bệnh nhân chia sẻ.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học tâm lý năm 2013, trypophobia có thể là kết quả tiến hóa của bộ não thời xa xưa, nhằm cảnh báo chúng ta đang nhìn vào loài động vật có độc. Một số loài có độc đôi khi mang hình dạng tương tự các lỗ, khiến người mắc hội chứng trypophobia cảm thấy ghê sợ khi nhìn thấy chúng.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi người đều có khuynh hướng mắc trypophobia, dù họ có thể không nhận thức được điều đó", Geoff Cole, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Essex, Anh, cho biết.

Lê Hùng

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
ThếGiớiCôngNghệ.com © 2013. All Rights Reserved. Share on Google Template Free Download. Powered by Google