Microsoft sẽ sớm phối hợp với hãng xe Volvo để đưa công nghệ HoloLens của họ vào các showroom ô tô.
Đã gần 1 năm kể từ khi Microsoft giới thiệu công nghệ HoloLens tới với người dùng. Thiết bị tương tác ảo này sẽ giúp bạn chơi Minecraft, tái tạo sao Hỏa trước mắt bạn hoặc đơn giản hơn là thực hiện các cuộc gọi Skype theo phong cách phim khoa học viễn tưởng. Tại sự kiện gần đây nhất, Microsoft thêm 1 lần nữa phô diễn công nghệ này tới người xem bằng cách biến toàn bộ sân khấu hội nghị thành chiến trường giả tưởng trong trò chơi sử dụng HoloLens. Nhưng chắc chắn, gã khổng lồ xứ Redmond không muốn biến lá bài chiến lược của mình thành sản phẩm mua vui cho người dùng, tiềm năng của HoloLens chắc chắn vượt xa điều đó.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây, giám đốc cao cấp của dự án HoloLens, ông Scott Erickson đã tiết lộ nhiều điều về tương lai của công nghệ này, như ứng dụng, giá bán và cách nó vận hành. Được biết, Microsoft đã đạt được 1 số thỏa thuận với hãng sản xuất xe hơi Volvo, trong việc áp dụng hệ thống HoloLens vào showroom của hãng này.
Scott Erickson, giám đốc cao cấp trong dự án HoloLens của Microsoft.
Theo quan điểm của mình, Scott Erickson tự tin cho rằng HoloLens vượt trội hơn hẳn các thiết bị thực tế ảo (VR) khác, hay kể cả Google Glass trong môi trường thực. Được gọi là "thực tế kết hợp" (mix reality), HoloLens không tạo ra 1 thế giới ảo hoàn toàn, đó là sự phối trộn giữa không gian thực với những thành phần ảo. Đây là điều mấu chốt giúp công nghệ của Microsoft có nhiều ứng dụng trong thực tế khoa học hơn là giải trí so với nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Về việc phối hợp với Volvo trong giai đoạn đầu của dự án, Erickson nói: "Trước đây bạn chỉ có được những trải nghiệm đơn thuần khi tới 1 showroom xe hơi, bạn có thể lựa chọn màu xe và các tùy chọn liên quan tới ngoại hình của nó, chỉ có vậy. Những thứ thực sự quan trọng với khách hàng như ngồi trong buồng lái và hiểu rõ hơn về sự vận hành của các thành phần trên chiếc xe bạn có ý định mua nó, các cảm biến làm việc ra sao. Hơn hết, nhiều người quan tâm tới những kịch bản có thể xảy ra trong thực tế khi sử dụng chiếc xe đó, tất cả đều không thể nhìn thấy hoặc hình dung ra bằng mắt thường".
Mô tả về cách HoloLens vận hành trong showroom xe hơi của Volvo.
Vậy khác biệt thực sự giữa HoloLens và thiết bị VR khác là gì? Khi mà các thiết bị thực tế ảo cao cấp đều có khả năng tái tạo những điều nói trên.
"Bạn không phải lo lắng về việc 'Tôi đang ở đâu?' hay khi nào thì mình đâm đầu vào tường".
Hãy tưởng tượng rằng bạn đi quanh showroom xe hơi trong khi đeo 1 thiết bị VR, những gì bạn nhìn thấy đường hoàn toàn là ảo, đó là môi trưởng được dựng sẵn với những thiết lập tùy ý. Điều này gây ra nhiều phiền toái, khi bạn không thể định hình được thế giới thực xung quanh, bao gồm căn phòng và những người khác, thật khó để tránh khỏi việc và chạm nếu bạn tham quan 1 vòng showroom đó.
Với "thực tế kết hợp" thì khác, như đã nói, nó vẫn sẽ giữ vững thế giới thực của bạn, đồng thời tạo ra các yếu tố ảo mà người dùng cần tới. Những ai sử dụng HoloLens đều có thể nhìn thấy các ảo ảnh giống nhau, và hơn hết là họ vẫn có thể nhìn và giao tiếp với nhau. Trải nghiệm tại các showroom xe hơi sử dụng HoloLens chắc chắn sẽ vô cùng khác biệt.
Môi trường "nửa thực nửa ảo" khi dùng HoloLens.
Nói sâu hơn về cách vận hành của nó, Scott nêu ra quan điểm rằng Microsoft không hề muốn đưa đưa người dùng ra khỏi thế giới thực, bằng cách khác, hãng giữ bạn ở lại, và làm thế giới của bạn tuyệt vời hơn nhờ những hình ảnh 3D.
Từ đó hình thành nên sự khác nhau giữa "thực tế ảo" và "thực tế kết hợp", đơn thuần là phủ lên 1 lớp HUD giữ nguyên môi trường vật lý quanh người dùng. Vậy nên, Microsoft không muốn đánh lừa người dùng bằng 1 thế giới ảo nào, họ muốn "thế giới của bạn tốt hơn" với các hình ảnh 3 chiều.
Liệu sẽ có nhiều ứng dụng hỗ trợ HoloLens?
Scott cho biết mọi thứ đang diễn ra khá tốt, đã có khá nhiều nội dung được tạo ra cho người dùng HoloLens. Tuy nhiên ông không đưa ra 1 con số chính xác nào, dù nói rằng "chúng tôi cảm thấy khá yên tâm về số ứng dụng HoloLens đang có". Sự quan tâm dành cho HoloLens là rất lớn, Scott miêu tả "tổng đài điện thoại reo chuông liên tục từ lúc HoloLens được ra mắt hồi tháng 1 năm nay".
Tại sao thiết bị này sẽ có giá lên tới hơn 3000 USD?
Hãy nhớ rằng bản thân HoloLens là 1 chiếc máy tính hoàng chỉnh, và không cần thêm bất cứ thứ gì khác để hoạt động. Điều đó đòi hỏi sản phẩm của Microsoft phải có khả năng xử lý mạnh mẽ, cùng với các thành phần khác như ống kính quang học hay pin. Thay vì tạo ra 1 thiết bị ngoại vi, giống các sản phẩm VR khác trên thị trường, Microsoft không muốn khách hàng của họ phải bị phụ thuộc vào 1 hệ thống máy tính khác. Do vậy theo Scott, mức giá 3000 USD là hoàn toàn hợp lý, lưu ý đó sẽ chỉ là mức giá của phiên bản đầu tiên dành cho các nhà phát triển, giá bản thương mại sau này có thể sẽ khác.
Theo Microsoft, HoloLens xứng đáng để bạn bỏ ra 3000 USD.
Trong cuộc phỏng vấn này, Scott Erickson cũng chia sẻ thêm nhiều điều liên quan tới quá trình chọn lọc ứng dụng dành cho HoloLens. Hãng sẽ phải rất thận trọng để tạo ra môi trường tốt cho người dùng, đồng thời nâng cao mặt bằng chung về chất lượng của các ứng dụng đó.
Scott cũng tỏ ra đặc biệt không ưa Google Glass, khi ông này cho rằng "Sẽ chẳng có ai bỏ 1500 USD để mua chiếc kính đó cả". Được biết, Scott từng khá hứng thú với Google Glass, nhưng sau đó thì hoàn toàn thất vọng về sản phẩm này, ông nói: "Tôi tôn trọng và xem Glass là 1 phần của thế giới công nghệ, nhưng tôi đã rất thất vọng khi đeo nó, đó là 1 hình vuông nhỏ và rất mờ. Về vấn đề này đảm bảo HoloLens sẽ làm tốt hơn"
Tham khảo TheVerge
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Đăng nhận xét